Những câu chuyện ngụ ngôn mang lại bài học ý nghĩa trong quản lý nhân sự (phần 1)
05-07-2018 14:28:32

SmartID sẽ chia sẻ cùng với tất cả mọi người một vài câu chuyện ngụ ngôn rất ý nghĩa mà SmartID đã sưu tầm được, các câu chuyện này giúp chúng ta rút ra các bài học giá trị về quản lý nhân sự, SmartID mong rằng nó sẽ có ích cho Quý anh chị khách hàng.

1. Tiều phu mất búa. chuyen-ngu-ngon-quan-ly-nhan-su-1.jpg

Có một anh chàng tiều phu làm mất cây búa, anh nghi ngờ cậu bé nhà hàng xóm ăn cắp, cho nên mỗi hành động của cậu bé anh ta đều nghĩ rằng đó là cử chỉ ăn cắp. Nhìn thấy những biểu hiện trên mặt cậu bé, anh ta cho đó là nét mặt của kẻ ăn cắp. Nghe cậu bé nói chuyện cũng cho là giọng nói của kẻ ăn cắp. Nhất cử nhất động của cậu bé đều giống kẻ ăn cắp búa của anh ta.

Rồi một hôm sau, anh ta lên núi tìm thấy cây búa của mình bỏ quên trên gò đất. Từ đó, anh ta nhìn mọi cử chỉ và hành động của cậu bé nhà hàng xóm không giống kẻ ăn cắp như trước đây anh vẫn nghĩ nữa.

Bài học rút ra: Đánh giá nhân viên không nên dựa vào cảm tính phải có bằng chứng rõ ràng mới nên đi đến kết luận. Nếu chỉ dựa vào cảm tính rất dễ dẫn đến sai lầm và gây ra các hậu quả đáng tiếc.

2. Lợn con soi gương.

Chú Lợn con thường xuyên để mặt mình bị dính bẩn, nhưng không bao giờ biết điều đó. Vào hôm sinh nhật của chú, bạn Thỏ tặng chú một chiếc gương, Thỏ nói “Khi soi gương, cậu sẽ biết được trên mặt mình chỗ nào bẩn, lau sạch rồi hãy ra ngoài”.

chuyen-ngu-ngon-quan-ly-nhan-su-2.jpg

Buổi sáng hôm sau, Lợn con rửa mặt thật sạch trước khi soi gương. Nhưng đúng lúc nó đang soi gương, mặt gương lại dính bẩn, khiến cho chú Lợn thấy trên mặt mình trông như có một vết đen vậy.

Lợn con lập tức dùng khăn để lau mặt, rồi soi gương lại lần nữa… và nó buồn rầu tự nhủ “Sao mình không lau hết được vết bẩn vậy!”. Trong lúc Lợn con đang buồn rầu, bạn Thỏ đến thăm nhà, thì mới phát hiện ra sự việc. Thỏ bèn lau sạch vết bẩn trên gương và nói với Lợn: “Mặt gương bị bẩn, còn cậu thì rất sạch”.

Từ đó trở đi, cứ mỗi lần Lợn con soi gương, thấy bẩn thì lại nghĩ rằng: “Đấy là do gương bẩn, còn mặt mình vẫn rất sạch”. Chính vì vậy, dù ngày nào cũng soi gương, Lợn con vẫn ra ngoài với bộ mặt bẩn.

Bài học rút ra: Nhà lãnh đạo bao giờ cũng cần một chiếc gương để “soi” tổ chức của mình, đó chính là hệ thống kiểm soát nội bộ. Tuy nhiên, nhà quản lý phải định kì xem lại hệ thống của mình, để tránh xảy ra hiện tượng “vết bẩn trên gương” và để rơi vào một trong 2 tình huống giống như chú Lợn con: lúc thì sử dụng mà không tin tưởng, lúc thì tin tưởng thái quá.

(Còn tiếp)

  • Kho Download

    Trung tâm download
    tài liệu hướng dẫn kỹ thuật,
    hướng dẫn sử dụng ứng dụng...

  • Video clip

    Video giới thiệu sản
    phẩm, hướng dẫn kỹ thuật,
    hướng dẫn sử dụng ứng dụng...

  • Ý kiến khách hàng
    •                             Là cơ quan nhà nước với nhu cầu in ấn đặc thù và khối lượng in lớn, sau 5 năm sử dụng thiết bị máy in thẻ của DIS - chúng tôi hoàn toàn yên tâm về chất lượng sản phẩm cũng như dịch vụ của nhà cung cấp. Thanh Sơn / Sở nội vụ

    •                             Những khách hàng đã sử dụng thẻ khách hàng hay thẻ ưu đãi thì trung thành với nhãn hiệu đó lâu hơn những khách hàng nhận được khuyến mãi ngay tại quầy. ACNielsen

    •                             Nhờ giải pháp máy in thẻ sinh viên tại chỗ, sinh viên trường tôi giờ có thể nhận thẻ sinh viên của mình ngay khi làm thủ tục nhập học, giúp chúng tôi tiết kiệm được nhiều thời gian và công sức Anh Hải / Trường Đại Học Quốc Tế

    •                             Sau nhiều năm tìm kiếm giải pháp thích hợp cho việc tạo các mã vạch và đọc mã vạch, chúng tôi thấy sản phẩm máy in mã vạch Postek phù hợp với ngân sách và chất lượng in thật hoàn hảo. Kim Loan / Khu công nghiệp Singapore